Công Dụng Cúc Tâm Tư Vị Thuốc Trong Điều Trị Bệnh Phụ Khoa

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) là một rối loạn phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi của hệ vi khuẩn âm đạo. Việc sử dụng kháng sinh có thể gây ra tác dụng phụ và liên quan đến sự tái phát BV của một số bệnh nhân. Do đó, một giải pháp thay thế là sử dụng thuốc thảo dược, ít biến chứng hơn và an toàn hơn. Calendula officinalis L (CÚC TÂM TƯ) đã được nghiên cứu lâm sàng về khả năng chống viêm, kháng nấm và công dụng tuyệt đối với sức khỏe của phái đẹp. 

1. Calendula officinalis L – Cúc Tâm Tư – Công Dụng Cúc Tâm Tư Vị Thuốc Trong Điều Trị Bệnh Phụ Khoa

Calendula officinalis L (cúc tâm tư) là một loại cây thân thảo từ họ Cúc. Đây là một loại thảo mộc có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, được sử dụng phổ biến trong việc chữa lành vết thương và có tác dụng như một chất chống viêm.

Thành phần của cúc tâm tư bao gồm các chất hóa học thực vật như flavonoid, saponin, carotenoid, triterpenoid và tannin.

Chiết xuất hoa Cúc Tâm Tư đã và đang được sử dụng trong các lĩnh vực y học, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Một số tác dụng vượt trội của loài hoa này đã được nghiên cứu và đánh giá như:

  • Chống viêm, kháng nấm (Tác dụng đối với bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn ở phụ nữ)
  • Tác dụng chữa lành vết thương
  • Phòng ngừa và điều trị viêm da
  • Loét chân do đái tháo đường
  • Giảm viêm nướu, bạch sản miệng
  • Tác dụng diệt khuẩn, trị mụn
  • Tác dụng trong điều trị viêm loét đại tràng do acid acetic
  • Trị nhiệt miệng, loét miệng
  • Chứa chất chống oxy hóa tự nhiên
Cúc Tâm tư
Cúc Tâm tư

2. Tác dụng của Calendula officinalis đối với bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn ở phụ nữ

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV) là một bệnh được đặc trưng bởi sự ức chế hệ vi khuẩn âm đạo bình thường (Lactobacillus sản xuất hydro peroxide) và sự gia tăng vi khuẩn tùy ý và vi khuẩn kỵ khí. Nguyên nhân chính của BV không rõ ràng; tuy nhiên, nó thường thấy ở vi khuẩn kỵ khí hơn là vi khuẩn hiếu khí.

BV có thể được điều trị bằng nhiều loại thuốc chống vi trùng, chẳng hạn như ampicillin, penicillin và metronidazole. Tuy nhiên, việc sử dụng các chất chống vi trùng có liên quan đến tình trạng kháng thuốc và tái phát BV ở một số bệnh nhân. Hơn nữa, sử dụng metronidazol trong khi mang thai và trong khi cho con bú có thể gây ra một số rủi ro cho thai nhi và trẻ sơ sinh. 

Do đó, các nhà nghiên cứu đang tìm cách điều trị thay thế cho BV. Một lựa chọn ưu việt hơn là sử dụng chiết xuất Cúc Tâm tư. Cúc tâm tư được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm và chế phẩm, với các công dụng như tái tạo, phục hồi da tổn thương, chống viêm nhiễm… 

Theo một bài báo khoa học “ The effect of Calendula officinalis versus metronidazole on bacterial vaginosis in women: A double-blind randomized controlled trial” được đăng tải trên Pubmed năm 2018. Bissa và Bohra đã nghiên cứu khả năng kháng khuẩn của lá, rễ và hoa của C. officinalis và tìm thấy hoạt động tốt chống lại Escherichia coli ,  Salmonella, Klebsiella pneumoniae , Enterobacter aerogenes và Agrobacterium tumefaciens.

Tác dụng chống viêm, kháng nấm và chống oxy hóa của Cúc Tâm Tư đã được nghiên cứu. Do vậy, đây cũng là một sự lựa chọn nên được cân nhắc đưa vào trong các sản phẩm phòng ngừa và điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn ở phụ nữ.

BETACLOR® – Viên đặt âm đạo với chiết xuất Cúc Tâm Tư hoàn toàn tự nhiên và an toàn

Do vùng kín có mùi khó chịu liên quan đến BV, hầu hết phụ nữ cảm thấy xấu hổ, thiếu tự tin và mức độ thỏa mãn tình dục thấp hơn. 

Thấu hiểu những vấn đề mà chị em phụ nữ đã và đang gặp phải. PHARMALUCE S.r.l đã cho ra mắt sản phẩm Viên đặt âm đạo Betaclor® được chiết xuất hoàn toàn từ thảo mộc tự nhiên. 

Trong đó, thành phần chiết xuất Cúc Tâm tư đặc biệt hiệu quả với các tác dụng như:

  • Kháng vi khuẩn Gram +, Gram –
  • Giảm đau, ngứa, bỏng rát 
  • Chống oxy hóa, phòng ngừa và điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn 
  • Cải thiện vùng da tổn thương

Calendula đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) “chứng nhận là an toàn” (GRAS) khi được sử dụng làm gia vị hoặc hương liệu. Các phản ứng dị ứng, bao gồm phản ứng chéo với hoa cúc thường hiếm khi xảy ra.

Đây là một lựa chọn an toàn và hiệu quả cho chị em phụ nữ Việt Nam.

Betaclor® được nhập khẩu và phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Vật tư và Trang thiết bị Y tế Việt Nam (Vimedtec.,JSC).

Tư vấn dược sĩ Vimedtec: 0907055929 – 0911055929

Betaclor® viên đặt phụ khoa
Betaclor® viên đặt phụ khoa , Công Dụng Cúc Tâm Tư Vị Thuốc Trong Điều Trị Bệnh và Sắc Đẹp

 

Nguồn tham khảo:

[1]: Pazhohideh Z, Mohammadi S, Bahrami N, Mojab F, Abedi P, Maraghi E. The effect of Calendula officinalis versus metronidazole on bacterial vaginosis in women: A double-blind randomized controlled trial. J Adv Pharm Technol Res. 2018 Jan-Mar;9(1):15-19. doi: 10.4103/japtr.JAPTR_305_17. PMID: 29441319; PMCID: PMC5801581.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *