Viêm Phần Phụ

Viêm phần phụ là gì?

Viêm phần phụ là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vùng vòi trứng, buồng trứng, cùng hệ thống dây chằng quanh vùng tử cung, vòi trứng. Bệnh thường xảy ra đầu tiên tại vòi trứng, sau đó sẽ lan rộng ra các vùng khác. Theo thống kê từ Bộ Y tế, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh có xu hướng ngày càng tăng. Bệnh thường gặp ở những người có đời sống tình dục thiết lành mạnh. Hoặc các trường hợp vệ sinh vùng kín không đúng cách, không điều trị dứt điểm các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung…

Dấu hiệu nhận biết viêm phần phụ

Các triệu chứng thường xuất hiện khi bị viêm nhiễm phần phụ mà chị em không nên bỏ qua là:

Đau bụng dưới

Khi bị viêm nhiễm phần phụ, ở giai đoạn đầu, chị em thường cảm thấy cơn đau nhẹ, âm ỉ ở bụng dưới. Vì cơn đau không gây ra quá nhiều khó chịu nên thường dễ bị xem nhẹ và cho qua. Tuy nhiên, theo thời gian, cơn đau sẽ ngày càng nặng nề và dữ dội hơn, nhất là khi vận động mạnh. Đặc biệt, khi ấn vào phần bụng dưới hay khi quan hệ hoặc đại tiện sẽ gây ra cảm giác đau nhói, nhức nhối. Đây cũng là những dấu hiệu cho thấy bệnh ngày càng nặng hơn.

Mệt và sốt

Không chỉ đối với bệnh, cơ thể bị viêm nhiễm thường đi kèm với triệu chứng sốt cao và mệt mỏi. Nhiệt độ cơ thể tăng giảm thất thường, người bệnh có cảm giác rùng mình, ớn lạnh, rét run. Một số trường hợp khi sốt sẽ cảm thấy buồn nôn, chóng mặt.

Dịch âm đạo bất thường

Viêm phần phụ là một trong nhiều nguyên nhân khiến cho khí hư âm đạo của phái nữ trở nên khác thường. Không chỉ bất thường về lượng dịch, màu sắc của dịch cũng có sự thay đổi lớn. Dịch có thể có màu vàng hoặc xanh, có mùi hôi tanh khó chịu, có thể lẫn cả mủ…

Tiểu tiện buốt, rắt

Khi viêm phần phụ diễn ra trong thời gian dài khiến phần phụ bị sưng, viêm gây chèn ép lên niệu quản và bàng quang. Người bệnh thường bị tiểu rắt, ứ nước ở thận và bàng quang.

Rối loạn kinh nguyệt

Viêm phần phụ cũng là nguyên nhân gây chảy máu âm đạo bất thường. Có thể liên quan hoặc không liên quan đến kỳ kinh nguyệt. Khi bị viêm phần phụ, kỳ kinh có thể kéo dài hơn bình thường, lượng máu kinh cũng nhiều hơn bình thường. Máu kinh vón cục có màu đen sẫm. Trong kỳ kinh, người phụ nữ có thể bị đau bụng dữ dội.

Bị đau thắt lưng

Đau ngang thắt lưng cũng là dấu hiệu thường thấy ở chị em bị bệnh. Tình trạng này kéo dài có thể gây viêm phúc mạc hoặc nhiễm trùng máu.


Dấu hiệu của viêm phần phụ

Viêm phần phụ nguy hiểm như thế nào?

Bệnh không hề nguy hiểm khi được phát hiện và điều trị khỏi hoàn toàn ngay từ đầu. Tuy nhiên, khi không được điều trị dứt điểm, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn và chuyển sang giai đoạn mạn tính. Khi đó, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Mang thai ngoài tử cung

Ở những người bị viêm phần phụ, nguy cơ viêm nhiễm vòi trứng thường tăng cao. Chính vì vậy, mang thai khi đang bị bệnh làm tăng nguy cơ thai ngoài tử cung hơn những trường hợp bình thường.

Bị vô sinh

Viêm buồng trứng là một phần của viêm phần phụ. Viêm buồng trứng có thể làm chất lượng của trứng bị suy giảm, nguyên trọng hơn là tắc vòi trứng. Tình trạng này có thể làm giảm khả năng thụ thai do trứng khó có cơ hội gặp tinh trùng. Nếu thụ thai thành công thì thai cũng rất khó phát triển bình thường vì chất lượng trứng không tốt.

Ảnh hưởng xấu đến cơ quan sinh dục

Viêm phần phụ có thể lây lan sang các cơ quan sinh dục khác. Điều này khiến nữ giới có thể bị viêm cổ tử cung, viêm phúc mạc, viêm âm đạo…

Chất lượng cuộc sống giảm sút

Các triệu chứng của bệnh khiến cơ thể chị em mệt mỏi, tâm lý bức bối, khó chịu, khó tập trung trong công việc và sinh hoạt thường ngày… Tất cả những điều này chi phối trực tiếp và khiến cho chất lượng cuộc sống của chị em suy giảm rõ rệt.

Điều trị viêm nhiễm phần phụ

Ngay khi có những nghi ngờ bệnh, chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa đến được thăm khám và làm những xét nghiệm cần thiết. Sau khi chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho từng trường hợp.

Các phương pháp điều trị bệnh hiện nay được sử dụng phổ biến bao gồm:

Điều trị viêm phần phụ bằng thuốc

Tùy theo từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định đơn thuốc phù hợp gồm: thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, kháng sinh… Việc dùng thuốc cần tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ sẽ giúp điều trị hiệu quả và phục hồi nhanh chóng vùng bị tổn thương.

Điều trị viêm phần phụ bằng can thiệp ngoại khoa

Tùy theo mức độ viêm nhiễm và nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp như: đốt, sử dụng sóng cao tần…

 

Betaclor® – Hiệu quả ngay từ viên đặt đầu tiên

Betalor® hỗ trợ điều trị viêm phụ khoa

Betalor® là giải pháp an toàn điều trị

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trùng nấm men, teo âm đạo
  • Làm lành nhanh các vết thương hậu phẫu, lazer, xạ trị
  • Ngăn ngừa quá trình oxy hoá, ổn định pH âm đạo, tăng tiết dịch nhày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *